10 ĐIỀU BỎ TÚI ĐỂ SẴN SÀNG VÀ TỰ TIN KHỞI NGHIỆP
- Biz Knowhow Team
- 15 thg 9, 2021
- 8 phút đọc
“Trong nguy có cơ”, đại dịch Covid-19 tàn phá các doanh nghiệp hiện hữu và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp mới, và có lẽ đây là thời điểm tốt để khởi nghiệp”
Có nhiều nhận định như vậy. Cơ hội tốt mang đến khả năng để thành công, nhưng các yếu tố quyết đinh thành công của khởi nghiệp lại không hoàn toàn nằm ở cơ hội. Là một Founder, bạn đã chuẩn bị cho mình những gì để bắt đầu cho chặng đường dài khởi nghiệp kinh doanh của mình chưa? Trong bài viết này, tôi gợi ý 10 điều bỏ túi để bạn có thể thêm tự tin, thêm sẵn sàng chinh phục khát vọng khởi nghiệp của mình.
Đam mê và sự quyết tâm
Hãy kiểm điểm lại bản thân với những việc mà bạn đã đạt được sự thành công, hoặc làm bạn hài lòng với bản thân mình: Học chơi đàn, làm từ thiện, học vẽ tranh.., hoặc bất cứ những việc khó nào bạn đã từng làm và

thành công. Điều gì đã giúp bạn đến đích? Chắc chắn bạn không thể quên những khó khăn thử thách và những niềm vui trong cả hành trình chinh phục kết quả tốt đẹp của việc bạn làm.
Không như những sở thích cá nhân khác, kinh doanh là hành trình dài hơi, thậm chí là kế hoạch của cả cuộc đời nên nó đòi hỏi mức độ đam mê và lòng quyết tâm của bạn phải ở mức cao nhất và không có sự thỏa hiệp. Đam mê và sự quyết tâm chính là điều kiện tiên quyết để giúp bạn vượt qua những rào cản và khó khăn để đạt được mục tiêu của mình, và có được cảm giác hạnh phúc khi thành công.
Sản phẩm, dịch vụ hứa hẹn thị trường tốt.
Bạn có sản phẩm/ dịch vụ cụ thể mới chỉ là phần nổi của câu chuyện. Bạn cần làm những việc cần thiết để đo dung lượng thị trường cho sản phẩm dịch vụ của bạn, đảm bảo rằng nhận định thị trường của bạn không phải là thiên kiến cá nhân. Có nhiều phương pháp và công cụ giúp bạn làm việc này. Khi kết quả nghiên cứu chỉ ra một thị trường tiềm năng cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn, đó là lúc bạn có thêm một điều kiện thuận lợi để bắt đầu kinh doanh.
Rất nhiều nhà khởi nghiệp quá tự hào và yêu mến sản phẩm của mình mà chưa đầu tư thỏa đáng vào việc nghiên cứu nhu cầu thị trường. Bạn sẽ không thể bán những gì khách hàng không cần, và doanh nghiệp của bạn sẽ không thể tồn tại nếu không có thị trường. Hãy đảm bảo sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp đáp ứng được nhu cầu của lượng khách hàng đủ để bạn kiếm được lợi nhuận và phát triển lâu dài.
Niềm tin vào ý tưởng kinh doanh
Bạn không thể kinh doanh một mình. Quá trình khởi sự, vận hành công việc của bạn sẽ va chạm với tất cả những bên liên quan đến Doanh nghiệp của bạn: Nhà đầu tư, nhà cung cấp, nhà phân phối, khách hàng, và thậm chí là gia đình v
à bạn bè, đồng nghiệp nữa. Phần lớn, dù vô tình hay hữu ý, những ý kiến của họ về ý tưởng kinh Doanh của bạn sẽ làm bạn lung lay hoặc đi chệch hướng. Tôi không có ý nói những ý kiến đóng góp đó là sai, cũng không cổ xúy cho sự bướng bỉnh cố hữu và đầy thiên kiến cá nhân của một số nhà khởi nghiệp. Nếu niềm tin của bạn dựa trên nghiên cứu cẩn trọng, đánh giá khách quan, kết hợp trực giác hình thành từ trải nghiệm cá nhân của bạn, thì hãy tự tin với ý tưởng kinh doanh của mình.
Thời gian đầu bạn cũng có thể gặp phải vài khó khăn thử thách niềm tin của bạn với ý tưởng và con đường bạn chọn. Hãy sáng suốt, bình tâm để ra những quyết định khách quan, khoa học nhất đói với ý tưởng và mô hình kinh doanh của mình.
Đồng đội và các mối quan hệ trong ngành
Kể cả khi chỉ có 1 mình tên bạn trên giấy đăng ký kinh doanh thì bạn cũng phải có đồng đội để biến ý tưởng thành hiện thực. Từ việc triển khai các công việc chi tiết trong nội bộ doanh nghiệp của bạn đến việc huy động và tận dụng những nguồn lực bên ngoài để phục vụ cho mục tiêu kinh doanh.
Các mối quan hệ trong ngành là điều kiện để bạn nắm thông tin thị trường, xây dựng mạng lưới chuỗi cung ứng, phát triển kênh bán hàng và chăm sóc khách hàng, cũng là nơi để bạn học hỏi.
Vậy nên khi bạn có đồng đội cùng chí hướng, cùng niềm tin và sẵn sàng chia sẻ ước mơ, gian khó cùng với bạn để tạo dựng doanh nghiệp thì xin chúc mừng bạn, những khó khăn khởi nghiệp của bạn đã được vơi đi rất nhiều.
Tầm nhìn và kế hoạch
Không bao giờ có chuyện thành công sau một đêm và khởi sự kinh doanh không phải là 1 vụ “đánh quả”. Doanh nghiệp được sinh ra cần có một tầm nhìn để định hướng phát triển. Các kế hoạch đầy tham vọng cần được chia nhỏ để làm từng bước chắc chắn cho phù hợp với nội lực của doanh nghiệp và điều kiện của thị trường.
Nhiều doanh chủ lâm vào tình thế đối phó, “được ngày nào hay ngày ấy”, thậm chí “không biết phải làm gì tiếp theo” vì thiếu tầm nhìn và kế hoạch cụ thể. Là nhà khởi nghiệp, bạn đừng coi tầm nhìn và kế hoạch là những việc xa vời hay lý thuyết suông, mà hãy nuôi dưỡng nó ngay từ những ý tưởng đầu tiên để làm kim chỉ nam cho doanh nghiệp của mình.
Năng lực tài chính
Ngoài vốn liếng đủ để đầu tư cơ bản và chi trả cho cuộc sống cá nhân trong thời gian đầu, nguồn tiền để vận hành trong giai đoạn khởi nghiệp là vô cùng quan trọng. Như vậy, ngoài số tiền mặt bạn đã có, việc huy động thành công nguồn tài chính cho doanh nghiệp cũng là điều kiện tiên quyết cho quyết định khởi nghiệp.
Điều thú vị là quá trình và kết quả của việc huy động tài chính cho dự án khởi nghiệp của bạn cũng là một thước đo rất quan trọng về tính khả thi của ý tưởng kinh doanh, và nếu làm đúng, chính những nhà đầu tư sẽ giúp bạn rất nhiều trong hành trình phát triển doanh nghiệp.
Năng lực quản lý và lãnh đạo
Tầm nhìn và kế hoạch tốt mà thiếu khả năng triển khai, quản lý và lãnh đạo thì cũng không có nhiều ý nghĩa. Là nhà sáng lập của một doanh nghiệp nghĩa là bạn tổ chức một “cuộc chơi” dài hạn, nơi mà bạn không thể tự tay làm tất cả mọi việc. Hoạt động kinh doanh của bạn sẽ là tập hợp rất nhiều người từ nhiều vùng miền, nhiều nền tảng kiến thức kỹ năng và văn hóa với giá trị sống, thái độ làm việc khác nhau, trong khi sản phẩm, dịch vụ và quy trình vận hành của doanh nghiệp bạn cần có sự tuân thủ và các tiêu chuẩn về chất lượng, số lượng và thời gian.

Chuyện không đơn giản rằng bạn là sếp thì bạn nói gì nhân viên cũng nghe, bạn bảo sao nhân viên cũng làm đúng như thế. Mỗi ngày ở công ty xảy ra vô số những sự kiện có thể tác động tiêu cực đến từng thành viên trong đội ngũ của bạn, đến chất lượng sản phẩm dịch vụ của công ty bạn. Quản lý và lãnh đạo là 2 năng lực bắt buộc cho bất cứ nhà sáng lập nào.
Không ai sinh ra đã là thiên tài về quản lý và lãnh đạo. Tin tốt là 2 kỹ năng này không phải là bẩm sinh, mà được học hỏi đúc kết hàng ngày, nên nếu bạn chưa để ý đến nó thì hãy tích lũy ngay từ bây giờ đi nhé!
Sẵn sàng sống chung với rủi ro, thất bại và cả thành công!
Chắc là bạn nghe nhiều về tỷ lệ Doanh nghiệp sống sót sau 1, 2, 5 năm rồi nhỉ? Rõ ràng khởi nghiệp là một cuộc đầu tư mạo hiểm cả về thời gian, tiền bạc và công sức phải không? Trong đời sống Doanh nghiệp, thất bại hay thành công nằm ở từng đầu việc, từng mối quan hệ, từng giao dịch cụ thể và thực tế là tỷ lệ sai hỏng cũng cao hơn. Bạn đã sẵn sàng đương đầu với nó chưa? Quyết tâm của bạn có mạnh mẽ hơn nỗi sợ thất bại này không?
Có thể bạn chưa tin ngay nhưng kể cả thành công cũng là vấn đề mà bạn phải đương đầu với nó. Dù hôm nay có tươi đẹp thế nào thì ngày mai cũng sẽ đến, và chúng ta không bao giờ biết ngày mai sẽ mang đến điều gì. Ví dụ, một sản phẩm rất thành công của bạn hôm nay có thể bị cạnh tranh bởi một sản phẩm khác, một nhân viên giỏi nhất của bạn có thể rời công ty vào ngày mai, doanh số kỷ lục mà công ty bạn đạt được trong quý này sẽ là áp lực khủng khiếp cho quý sau… Thực tế đã cho thấy thành công chính là vấn đề tiếp theo cần được giải quyết.
Tinh thần học tập liên tục, mọi lúc mọi nơi

Mỗi ngày bạn sẽ gặp vô vàn những vấn đề mới, có cả những điều nằm trong tầm hiểu biết chuyên môn và nhiều hơn là những vấn đề ngoài sự tưởng tượng hay hiểu biết của bạn. Bạn cũng sẽ phải hợp tác hay quản lý những người có chuyên môn khác, hoặc giỏi hơn bạn. Quan trọng hơn, đòi hỏi của thị trường đều tăng độ khó lên mỗi ngày cho Doanh nghiệp. Không có cách nào khác là bạn phải có tinh thần học hỏi, học tập suốt đời để không chỉ theo kịp mà còn phần nào dự đoán được tương lai, nhằm hoặc định chiến lược cho Doanh nghiệp của mình và dẫn dắt đội ngũ.
Và tất nhiên, luôn học hỏi, làm mới bản thân để tạo ra phiên bản mới hơn, tốt hơn của chính mình không chỉ giúp bạn hiểu biết hơn về chuyên môn, an yên hơn trong tâm trí, hạnh phúc hơn trong cuộc sống, mà còn cho bạn bản lĩnh và trí tuệ để dẫn dắt doanh nghiệp của mình tốt hơn.
Trách nhiệm và tôn trọng luật pháp
Khi một doanh nghiệp ra đời là nó bắt đầu cuộc sống riêng với những ràng buộc của luật pháp, những đòi hỏi của thị trường và trách nhiệm của doanh nghiệp đối với khách hàng, nhà cung cấp và nhân viên. Là nhà khởi nghiệp, người sáng lập doanh nghiệp, trách nhiệm của bạn là rất lớn.
Rất dễ gặp những xung đột lợi ích giữa công ty bạn với việc tuân thủ pháp luật hay quyền lợi của các bên liên quan. Ở vị trí là người ra quyết định, bạn sẽ rơi vào nhiều tình huống khó xử, buộc phải đưa ra những lựa chọn khó khăn. Bản lĩnh, trí tuệ, giá trị của nhà khởi nghiệp lúc này sẽ được thử lửa và bạn cần chuẩn bị để đón nhận những điều này, dù muốn hay không.
Kết
Trong khuôn khổ một bài viết, thật khó để chi tiết hơn những yếu tố cần có cho một nhà khởi nghiệp. Nếu soi chiếu từ góc độ chuyên môn của từng ngành nghề, từng nghiệp vụ trong một tổ chức doanh nghiệp, danh sách năng lực và điều kiện thuận lợi được kỳ vọng đối với nhà khởi nghiệp sẽ là rất nhiều. Tuy nhiên, không có nhà khởi nghiệp hoàn hảo, cũng không có check list hoặc công thức thành công, và 10 yếu tố nêu trong bài viết này là những điều cơ bản mà mỗi nhà khởi nghiệp cần ý thức rõ và trang bị cho mình.
Chúc bạn khởi nghiệp thành công!
Comments